Tư vấn mua hàng 0962803618
Tài khoản

CHUYỆN ANH BÁN CỐM Ở NGÃ TƯ ĐÈN ĐỎ

26/08/2019
Vũ Ngọc Cảnh

CHUYỆN ANH BÁN CỐM Ở NGÃ TƯ ĐÈN ĐỎ

CHUYỆN ANH BÁN CỐM Ở NGÃ TƯ ĐÈN ĐỎ


Hôm nay trên đường đi làm, tôi dừng lại ở một ngã tư đèn đỏ, vì thời gian chờ khá lâu, liếc xung quanh, tôi thấy một anh nông dân, dáng người lâm lấm, quần áo cũng đã sờn cũ và lấm lát, chân đi dép lê, tay cầm cái nón đã sổ vành một chút

Anh ta đang bán cốm, loại cốm mà dùng nguyên liệu là hạt lúa nếp non, hái về rang nóng và giã bằng chày cối, sàng vỏ đi và để lại phần hạt mềm mầu xanh ( theo tư liệu kí ức).
Thấy hơi lạ, tôi đặt câu hỏi trong đầu, sao anh ta lại bán cốm vào tầm giờ này là lúc 10h sáng, là lúc người ta không hề đói, và cũng là lúc đang tất bật công việc của mỗi người, lại bán trên vỉa hè của tuyến đường 353 đi đồ sơn là đường một chiều với tốc độ di chuyển khá cao, rõ ràng, cốm xanh không đủ thu hút mọi người có đủ động lực mà dừng lại mua cốm của anh ta.

Trên cái bàn nhựa thì đâu đó để khoảng 10 túi bóng đựng cốm, chiếc bàn nhựa cũ ghi dòng chữ khá nhỏ, lại còn ghi bằng bút sơn mầu xanh đồng mầu với cái bàn. Phải rất tinh mắt mới nhận ra và đọc được dòng chữ , " kính mời bà con mua cốm ngon giá 20 nghìn" .
Cốm thì được đựng từng rúm vào cái từng túi bóng , xếp chồng lên nhau. Do chờ đợi đèn đỏ khá lâu, anh đứng bên cạnh cái bàn, đôi chân bước tới gần dòng người đang chờ đèn đỏ , nở nụ cười tươi và chào hàng, “cốm ngon đi bà con ơi, anh chị ơi”, ... tiếng chào hàng của anh nói khá nhỏ, gương mặt vẫn còn ngại ngùng nhưng nụ cười thì rất tươi, có lẽ anh đang bối rối, không biết làm cách nào để thu hút sự chú ý của mọi người, lại càng không biết lựa chọn ai sẽ là khách hàng mục tiêu và có tiềm năng trong đám đông kia.

Thoáng nghĩ về bản thân mình cũng là người bán hàng, cũng bản chất là con nhà nông, tôi đoán đôi bàn tay thô ráp của anh ấy đã giã từng mẻ cốm, mang ra ngoài đường này bán, với tổng khoảng 10 túi, mỗi túi giá 20k, nếu ngày nay anh ta bán hết 10 túi thì anh ấy có thể thu về 200k/ ngày, chưa tính thời gian giã cốm ở nhà. Tôi quết định mua một túi ủng hộ.  
Vừa bước vào gần hỏi mua, anh ấy cười rất tươi, đầu hơi cúi, đôi bàn tay và chiếc nón ngửa ra mời tôi mua, Đây là cử chỉ mà tôi thấy rất thiện chí và thịnh tình đối với một người bán hàng. Anh ta không quên hướng dẫn tôi, là " về em rang lên có thể nở ra thành 4 bát" chắc anh ấy sợ tôi nghĩ 20k/ túi, ( tôi đoán 1 túi là 1 bát ) là đắt, nhưng tôi lại nghĩ, bằng này chắc đã ăn hết chưa mà còn gấp 4 lần nữa thì mình đâu có cần thiết . Anh ấy lại hơi cúi người cảm ơn tôi.

Tôi bắt đầu nghĩ , cái tính cao ngạo của người Việt Nam thật khó để có thể cúi đầu trước người khác, vậy mà anh nông dân này có thể làm được, thế giới di động bán hàng xa xỉ người ta cúi đầu đã là sự khác biệt, anh nông dân này thì chỉ bán cốm 20k/ túi, nói thật, lúc ấy tôi không đói lại đang rất vội, tôi mua cốm không phải vì tôi thích ăn cốm, cũng ko phải chưa bao giờ được ăn cốm, tôi mua là mua thái độ của anh ta. 

Với suy nghĩ của người bán hàng, tôi nghĩ anh ấy cần phải điều chỉnh một chút, Về thời gian bán hàng, vị trí bán hàng và phương thức bán hàng. Hy vọng 1 ngày nào đấy tôi có thể có thời gian trò chuyện với anh ấy và chia sẻ những gì mình có thể.